fbpx

7 câu hỏi hay nhất trong ĐHCĐ của Berkshire Hathaway năm 2020

Thật đáng ngạc nhiên khi tới tháng 8/2020, người đàn ông này bước qua độ tuổi 90 và ông xác nhận rằng mình vẫn còn rất năng lượng khi dành tới 4 tiếng 30 phút để trả lời câu hỏi của các cổ đông. Như thường lệ sau cuộc họp, các cổ đông đều mang về cho mình được “1 túi kiến thức” và đó là lý do tại sao, ĐHCĐ của Berkshire Hathaway luôn có sức hút vì sự tận tụy, minh bạch và luôn có nhiều điều để học hỏi. Dưới đây là 7 câu hỏi đáng chú ý nhất trong Đại hội vừa qua:

 
1. Tại sao ông lại không mua cổ phiếu khi thị giá của chúng đang thấp và Berkshire đang có vị thế tiền mặt khổng lồ? 
Tôi đã giải thích về vị thế mua không phải là khổng lồ khi tôi nhìn vào trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Tôi cho rằng có một số thứ không thể xảy ra nhưng hóa ra là không tránh khỏi và tôi hi vọng nó không xảy ra không có nghĩa là chúng không sẽ không xảy ra. Lấy ví dụ về mảng kinh doanh Bảo hiểm, chúng tôi có thể có số liệu về thế giới hay nước Mỹ về cơn bão mạnh nhất đã từng xảy ra nhưng nó không phá tan sự thật rằng chúng ta có thể đối diện trận động đất to nhất vào tháng sau. Vì vậy, chúng ta không nên chuẩn bị cho bản thân trước 1 vấn đề duy nhất, chúng ta chuẩn bi cho nhiều vấn đề mà thỉnh thoảng tạo ra sự quán tính (momentum). Ý tôi là năm 2008-2009, bạn không thể nhìn thấy vấn đề vào ngày đầu tiên khi điều thực sự đã kích hoạt nó khi Freddie và Fannie, GSEs đã bảo thủ trong những ngày đầu tháng 9 và sau đó các Quỹ thị trường tiền tệ đã cạn túi, ý tôi là có những thứ gây ra lầm lỗi cho những thứ khác và chúng ta đã đưa ra kịch bản rất tệ trong đầu có thể xem là tệ nhất so với những gì mà mọi người nghĩ. Tôi không nhìn vào những thứ to lớn, tôi không khuyến nghị mọi người mua cổ phiếu ngày hôm nay, ngày mai, tuần tới hay năm tới. Tôi nghĩ nó phụ thuộc vào tình huống riêng của bạn nhưng bạn không nên mua cổ phiếu trừ khi bạn có kỳ vọng, trong góc nhìn của tôi, bạn kỳ vọng sẽ nắm giữ nó trong thời gian rất dài và bạn phải chuẩn bị được tài chính và tâm lý để nắm giữ chúng. Điều này giống như bạn sở hữu 1 cánh đồng và không bao giờ dành sự chú ý tới, ý tôi là bắt đáy (pick the bottom) và bạn sẽ không có suy nghĩ rằng ai đó sẽ bắt giùm cho bạn. Bạn phải chuẩn bị trước khi mua cổ phiếu, giá của nó có thể giảm 50% hay hơn như vậy và bạn phải cảm thấy thoải mái với điều này cũng như thoải mái với việc nắm giữ. Tôi đã chỉ ra điều này có lẽ là trong 1 hoặc 2 năm trước trong Báo cáo thường niên.
 
Tôi đã chỉ ra rằng trong lịch sử Berkshire có 3 lần giá cổ phiếu giảm 50% và nếu bạn đã nắm giữ nó với tiền nợ vay, bạn có thể đã bị thổi bay. Không có điều gì không ổn với Berkshire khi 3 lần giảm giá đó xảy ra nhưng nếu bạn nhìn vào giá cổ phiếu và nghĩ rằng bạn phải hành động, ai đó nói bạn rằng tại sao bạn có thể nắm giữ cổ phiếu này. Bạn cần ở trong vị thế tâm lý đúng đắn và thành thật là 1 số người thực sự không cẩn trọng, 1 số lại sợ hãi hơn những người khác. Giống như cuộc tấn công của virus, 1 số người phản ứng dữ dội hơn người khác và với sự sợ hãi, có 1 số thứ tôi không bao giờ cảm thấy ở khía cạnh tài chính và tôi nghĩ Charlie cũng vậy. Một số người có thể giải quyết vấn đề tâm lý nếu bạn không thể giải quyết vấn đề này thì thực sự tệ, bạn sẽ mua bán sai thời điểm. Bạn không nên chú ý tới lời nói của ai khác, bạn nên làm điều gì nó bạn hiểu rõ, nếu bạn không hiểu rõ bạn sẽ bị tác động bởi người tiếp theo nói chuyện với bạn. Bạn nên ở vị thế nắm giữ và tôi không biết rằng ngày hôm nay có phải là cơ hội mua cổ phiếu tuyệt vời hay không, tôi biết nó sẽ thế nào qua 20-30 năm tiếp theo, tôi không biết nó hoạt động thế nào trong 2 năm, hầu như không.
 
2. Tại sao ông lại bán hết cổ phiếu ngành hàng không ?
 
Tôi sẽ không nói 1 cách bình thường nhưng tôi nghĩ rằng điều này đòi hỏi 1 sự giải thích rằng chúng tôi hầu như không cảm thấy thất vọng đối với các DN. Các DN được vận hành bởi những nhà quản lý tuyệt vời nhưng chúng tôi đã đi tới kết luận khác. 4 vị thế lớn nhất là: US Airlines (American Airlines), Delta Airlines và Southwest Airlines và United Continental. Và tôi nghĩ rằng có khả năng 80% doanh thu vận tải hành khách của Mỹ sẽ biến mất. Các DN có nhiều chuyến bay quốc tế đáng kể ngoại trừ Southwest Airlines mặc dù chúng tôi thích những DN hàng không này nhưng thế giới đã thay đổi với ngành hàng không và tôi không chắc nó sẽ thay đổi như thế nào, tôi hi vọng các DN này sẽ tự phục hồi được. Tôi không biết nước Mỹ bây giờ sẽ thay đổi hành vi như thế nào bởi vì 1 giai đoạn rất dài xảy ra chúng ta đã đóng cửa. Tôi không biết về xu thế phía trước, tôi đã có 7 tuần không cắt tóc, hơn 7 tuần tôi mới phải đeo cà vạt, tôi chỉ có 1 câu hỏi là bộ quần áo nào phù hợp để mặc tập thể dục, tôi thề là vậy. Ai mà biết chúng ta làm thế nào để thoát khỏi điều này nhưng tôi nghĩ rằng, có một số ngành nghề và thật không may ngành hàng không ở trong hoàn cảnh thực sự bị tổn thương bởi sự đóng cửa bắt buộc, 1 sự kiện mà nằm xa tầm kiểm soát của chúng ta. Greg anh có ý kiến nào không?
 
Greg: Thực sự không có gì để thêm vào.
 

Warren: Chúng ta có thêm 1 Charlie nữa. Tôi thực sự đã mắc sai lầm, chúng ta luôn có vấn đề khi có những thứ có xác suất thấp hơn xảy ra thỉnh thoảng và chúng xảy ra với ngành hàng không. Tôi là người đã ra quyết định, khi chúng tôi bán thứ gì, chúng tôi thực sự sẽ bán hết những phần còn lại. Chúng tôi không cắt tỉa bớt các vị thế, đó là phương pháp của chúng tôi. Điều này giống với khi mua, chúng tôi muốn mua 100% DN, khi chúng tôi thích thì sẽ mua nhiều nhất và giữ nó lâu nhất có thể.  Khi chúng tôi thay đổi ý định, chúng tôi không đo lường 1 nửa, tôi hơi ngạc nhiên khi chúng ta bán thấp hơn với giá mua một chút, cổ phiếu hàng không luôn được giao dịch với khối lượng lớn, chúng tôi sẽ bán hết phần cổ phiếu còn lại.

 
3. Các nhà sản xuất dầu sẽ đi xuống?
 
Chúng tôi đã nói điều này đúng ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi về cơ bản cho rằng khi bạn mua vào 1 vị thế khổng lồ các công ty sản xuất dầu, chúng hoạt động như thế nào lại phụ thuộc vào giá dầu biến động trong 1 khoảng rộng. Đây là khoản đầu tư mà phụ thuộc vào giá dầu, khi giá dầu giảm xuống mức âm 37 đô la (cười), điều này sẽ xảy ra với bánh burger trong 1 ngày khác! Tôi đoán rằng điều này do các hợp đồng, nằm ngoài biểu đồ và nếu bạn muốn sở hữu dầu, bạn chỉ nên sở hữu dầu mà thôi. Nếu bạn kì vọng giá dầu sẽ tăng đáng kể, tôi không biết điều này, chúng ta đang ở trong 1 cam kết trong ngày Chủ Nhật. Khi nhà quản lý của Anadarko được ủng hộ bởi Chevron, Chevron đã có 1 mức phí phá vỡ hợp đồng hàng tỷ đô la, người Occidental (Petroleum) đang làm việc trong đso một vài năm và điều đó thực sự thu hút đối với giá dầu và sau đó đã thắng thế và điều này thực sự không hiệu quả. Điều này không hiệu quả ở mức 20 đô la 1 thùng, đương nhiên cũng không hiệu quả tại -37 đô la 1 thùng. Mọi thứ mà các công ty sản xuất dầu làm, đó là Exxon,  tôi đã ngồi với một số người khác, nó không hoạt động hiệu quả tại mức giá dầu này. Điều đó giải thích tại sao giá dầu lại giảm nhiều như vậy trong vài năm sắp tới, không có nhu cầu cho việc phải khai thác bây giờ. Điều này xảy ra vài lần trong quá khứ, nhưng tình huống như bạn biết là bạn không biết mình đang đi đâu. Giá dầu đã giảm nhiều đáng kể trong khoảng thời gian Nga và Ả Rập thi đua với nhau ai nhanh hơn trong việc sản xuất dầu.
 
Khi bạn lưu trữ quá nhiều dầu, bạn phải cắt giảm lượng sản xuất ở Mỹ, bạn không phải trả mức giá mà tại đó dầu giao dịch còn đang trong lòng đất 1,2 năm tới. Đó là điều tôi mở rộng thêm nếu bạn đang là oxy shareholder hoặc bất kỳ cổ đông nào và bất kỳ công ty sản xuất dầu nào. Bạn sẽ tham gia cùng tôi và đang phạm phải một sai lầm lớn trong việc dự đoán giá dầu. Ai mà biết mọi chuyện sẽ như thế nào trong tương lai.
 
Nếu giá dầu đứng tạ mức này, có thể có rất nhiều tiền và nó sẽ khiến các Ngân hàng mở rộng các khoản vay và sẽ gây ảnh hưởng tới lĩnh vực Ngân hàng tùy mức độ. Nó không phá hủy lợi nhuận của Ngân hàng. Rất nhiều tiền đổ vào đầu tư sẽ không được đầu tư dựa trên mức giá 17 đô, 20 đô, 25 đô cho dầu WTI, Texas. Bạn có thể làm điều tương tự với đồng và các thứ khác chúng ta dùng để sản xuất. Ý tôi là đối với các loại hàng hóa và bạn biết không, những người nông dân nhận được mức giá tệ nhưng với một vài chính sách hỗ trợ của Chính phủ. Nếu bạn là 1 nhà sản xuất dầu, bạn nắm bắt cơ hội giá dầu trong tương lai, nếu bạn không bán nhiều hợp đồng tương lai, forward các nhà đầu tư oxy đã bán 300.000 thùng/1 ngày. Họ đã mua hợp đồng bán nhưng bán hợp đồng mua để bảo vệ vị thế. Nhưng nếu bạn mua dầu trong dài hạn dựa trên giá dầu, điều này mang lại rủi ro đang được hiện thực hóa bởi những nhà sản xuất dầu như chúng tôi nói, nếu giá cả thắng thế sẽ có rất nhiều khoản nợ xấu trong lĩnh vực năng lượng. Nếu điều này xảy ra, bạn thử tượng tượng điều gì nữa sẽ xảy ra với những cổ đông nắm giữ cổ phiếu.
 
4. Công ty con nào của Berkshire đang gặp khó khăn nhất?
 
Những người được thuê từ nhiều nhiều ngành nghề khác nhau. Có 1 số ngành có khả năng nhân sự của chúng ta có thể bị cắt giảm nhưng với số lượng không lớn. Nó không giống như 1 số DN khác, ý tôi là, chúng ta không ở trong ngành kinh doanh khách sạn phục vụ nhiều cho hoạt động du lịch và giải trí. Tất cả những ngành đó có thể bị thay đổi rất lớn 1 cách chính yếu. 5 năm nữa tôi nghĩ số lượng nhân sự của Berkshire sẽ tiếp tục tăng. Tôi không thấy có sự sụt giảm lớn nhưng virus có thể phá hủy theo 1 số cách trong các nhà sản xuất của chúng ta. Ví dụ, nhu cầu sụt giảm lớn và trong những trường hợp đó, chúng ta sẽ có 1 số sự sa thải.
Greg Abel: Tôi sẽ  thêm vào lời của Warren nói. Đại dịch vẫn đang tác động tới các DN của chúng ta. Một số DN bị điều chỉnh, 1 số bị nhiều hơn. Nếu bạn nhìn vào Berkshire Hathway Energy, bạn có thể lấy nhu cầu sử dụng điện của nước Mỹ giảm 4%, điều này không tác động đáng kể tới DN của chúng ta và các điều khoản dài hạn sẽ tiếp tục đưa các DN phát triển. Vì vậy thậm chí trong khủng hoảng, một sự tác động nhỏ tương ứng tới DN như Warren biết, chúng ta có 1 số nhà bán lẻ đang đóng cửa như See’s candy, 1 số nhà bán lẻ trang sức. Vì vậy giải thích tại sao chúng ta điều chỉnh để thích nghi với môi trường, chúng ta điều chỉnh môi trường làm việc nhưng công bằng mà nói, chúng tôi nhìn thấy ví dụ như See sẽ mở cửa hàng lại. Như Warren đã nói, 5 năm sau bạn sẽ thấy số lượng nhân viên sẽ tăng lên nhiều so với thời điểm hiện tại và vì vậy chúng tôi thấy được triển vọng rất tốt trong tổng thể hoạt động của DN.
 
5. Berkshire Hathaway sẽ tan vỡ trong tương lai?
 
Nếu bạn bán 1 số công ty con của Berkshire, bạn sẽ chịu mức thuế DN rất cao trước khi mọi thứ được phân phối lại cho cổ đông. Bạn có thể tách một công ty con nhưng khả năng để phá vỡ 1 mạng lưới công ty đa dạng không cân nhắc tới vấn đề thuế. Có một số thứ gọi là học thuyết tiện ích chung chiếm ưu thế trong nhiều cách làm kể từ năm 1986. Và rất nhiều người bình luận dựa trên sự thật rằng nó đã không xảy ra vào năm 1986. Có 1 cách tưởng tượng nơi mà mọi người cố gắng tránh các loại thuế và trong một số trường hợp giao dịch có thể phá hủy Berkshire. Đây phải là 1 nhân tố nhưng sự phản ứng của việc di chuyển dòng vốn xung quanh vấn đề khả năng phân bổ vào thứ gì đó trong lĩnh vực bảo hiểm mà chúng tôi không thể làm được ngoại trừ có lợi nhuận hỗ trợ và triển khai vốn trong các lĩnh vực khác. Có đáng kể những lợi ích trong việc triển khai vốn trong trò chơi vì vậy sẽ không có sự chiết khấu lớn để phá hủy giá trị trong Berkshire. Tình huống thực sự là mặc dù tất cả những cổ phiếu mà tôi mua, mỗi cổ phiếu chúng ta sẽ dành để làm từ thiện phục vụ cho 1 kế hoạch mà tôi đã phát triển 14 năm về trước. Tháng 7 tới tôi sẽ bắt đầu cho đi 3 tỷ đô la giá trị cổ phiếu nhưng phần còn lại vẫn giữ % biểu quyết bao gồm những người khác cũng ở chung trong 1 bức tranh. Sự tan vỡ sẽ không xảy ra và tôi sẽ nói với bạn, mỗi người trên thế giới sẽ đi lòng vòng và đề xuất thứ gì đó và nói rằng nó tuyệt vời với cổ đông nhưng thực sự là nó bao gồm những khoản phí khổng lồ. Ý tôi là, bạn không thể lấy được lời khuyên từng phần, một phần miễn phí và phần kia thì lại có phí cho hành động nào đó.
 
6. Tại sao Berkshire không mua lại cổ phiếu quỹ trong tháng 3 khi trong tháng 1 ông nói nếu thấp hơn mức thị giá này 30% thì cân nhắc?
 
Trong 1 khoảng thời gian rất rất ngắn chúng ta đã có mức giá thấp hơn 30% này. Tôi không nghĩ giá cổ phiếu của Berkshire hiện tại tương ứng với giá trị hiện tại (NPV), 2 mức giá này đang khác nhau đáng kể, đang có sự chiết khấu. Nếu bạn biết Keynes hay ai đó nói rằng khi sự thật thay đổi, tôi thay đổi quan điểm, bạn làm gì? Chúng tôi luôn nghĩ về điều này nhưng tôi không cảm thấy thực sự quá thuyết phục để mua cổ phiếu Berkshire ngay bây giờ so với 3,6 hay 9 tháng trước. Điều đó luôn có khả năng và chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra. Greg anh nghĩ mua cổ phiếu quỹ ổn không?
Tôi nghĩ phương pháp của chúng tôi là đúng đắn, ý tôi là tôi không thể thêm điều gì nữa vào 1 phương pháp đúng đắn khi thấy rằng, mua lại cổ phiếu quỹ là điều đúng đắn cho cổ đông nhưng không có nghĩa là chúng ta luôn mua lại cổ phiếu quỹ hay quan điểm sẽ không thay đổi.
 
Warren: Có thể có 1 mức giá tương ứng với giá trị tại 1 thời điểm không thực sự tương xứng với giá trị 1 năm về trước. Ý tôi là giá trị của một số thứ sụt giảm như hoạt động hàng không, vị thế này là một sai lầm. Berkshire có giá trị ít hơn trong ngày hôm nay bởi vì tôi đã thực hiện những vị thế này. Nếu tôi đã thực hiện những vị thế khác, nó không thực sự thuyết phục để mua cổ phiếu quỹ ngay bây giờ so với thời gian trước.
 
7. Berkshire sẽ đóng cửa các DN không hiệu quả của mình?
 
Chính sách đã được thông báo có lẽ 30 năm rồi. Chúng tôi đã nói rằng nếu công ty mà triển vọng chúng tôi nghĩ rằng sẽ tiếp tục mất tiền trong tương lai. Chúng tôi sẽ cố gắng bán nó cho ai đó khác, chúng tôi sẽ không tiếp tục nắm giữ và nó không phải là chính sách mới hay bị thay đổi. Bạn có thể nói tác động của việc chúng tôi đã làm đối với ngành hàng không nếu chúng tôi sở hữu tất cả DN hàng không bây giờ, nó thực sự khó khăn để quyết định là duy trì hàng tỷ đô la trong việc lỗ vận hành khi bạn không biết rằng điều này sẽ diễn ra trong bao lâu. Và bạn biết rằng có rất nhiều máy bay ngoài kia giảm giá khi công suất hoạt động sụt giảm và cung lớn hơn cầu. Và bạn biết không, chúng ta không cần đưa ra quyết định như vậy trong các hoạt động của chúng ta. Chúng ta đã đưa ra quyết định rất khó khăn và Chính phủ hiển nhiên sẽ là người đầu tiên tài trợ vốn cho ngành hàng không nhưng các khoản nợ tín dụng của ngành này gây bất ngờ cho tôi. Chủ nợ và cổ đông phải bỏ thêm tiền vào các DN nếu chúng ta muốn tiếp tục kinh doanh, Chính phủ đã làm điều này, các nguồn tư nhân khác đã làm điều này và những điều này là chính xác đối với công việc của các nhà quản lý nhưng liệu có hợp lý không đối với các cổ đông? 
 
 
P/S: Câu trả lời của ông sử dụng nhiều phép ẩn dụ và có những câu chuyện đầu tư bạn cần phải theo dõi mới hiểu được 100%. Một số vấn đề chúng tôi cũng thấy chưa thực sự hiểu rõ ràng nên nếu bạn đọc muốn xem lại clip thì vào link sau đây: 
 

Đăng ký nhận thông tin mới nhất



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất: