fbpx

CHÚC MỪNG SINH NHẬT ÔNG WARREN BUFFETT 30/8/1930 – 90 TUỔI

WARREN BUFFETT VỚI KHOẢN TIỀN CẮT TÓC CÓ GIÁ 300.000 USD
 
Vị chủ tịch của Berkshire Hathaway là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại với khối tài sản khổng lồ 82 tỷ đô. Tới 90% tài sản của ông được tích lũy ở sau độ tuổi 65. Đầu tư tốt là điều quan trọng nhưng đầu tư tốt trong dài hạn là vấn đề quan trọng hơn.
 
“Tôi đã có thời gian dài giới thiệu”, ông Buffett nói với tôi qua 1 email vào đầu tháng vừa rồi,  “điều mà tôi gọi là kỹ thuật Methuselah”. Điều đó ông nhắc tới trong lá thư gửi đối tác vào ngày 18/01/1965 là 1 sự kết hợp giữa việc sống lâu và ổn định, suất sinh lời hấp dẫn đầu tiên mà Ngài thị trường đã mang tới cho ông ấy –3 cổ phiếu của Cities Service Co, 78 năm về trước.
 
“Mô hình dường như hiệu quả,” ông Buffett đề cập trong email, “nhưng tôi mới đi được 9% trong quãng đường về nhà” (Ở tuổi 90, ông ấy mới đạt khoảng 9% so với độ tuổi 969 được cho là tuổi của Methuselah trong Kinh thánh.
 
Từ khi còn nhỏ, ông Buffett đã hiểu rằng việc xây dựng tài sản không chỉ phụ thuộc vào việc tiền của bạn tăng trưởng bao nhiêu, mà còn phụ thuộc vào việc nó tăng trong bao lâu.
 
Khoảng 10 tuổi, ông ấy đọc 1 cuốn sách về việc làm cách nào để kiếm 1000 đô và đã có trực giác về tầm quan trọng của thời gian. Trong vòng 5 năm, 1000 đô với suất sinh lời 10%/năm sẽ có giá trị hơn 1.600 đô, 10 năm nó sẽ thành 2.600 đô, trong 25 năm, nó sẽ thành 10.800 đô và trong 50 năm, nó sẽ gần bằng 117.400 đô.
 
“Đó là nơi mà đồng tiền sinh ra”, “ông ấy hồi tưởng với chính mình, theo cuốn The Snowball –tiểu sử về Warren Buffett của Alice Schroeder.
 
“Cách mà những con số nổ tung khi chúng đã tăng trưởng tại một mức sinh thời ổn định qua thời gian là điều mà với lượng nhỏ có thể hóa thành sự giàu có”, Bà Schroeder đã viết về sự hiển linh của ông ấy như một chàng trai “Ông ấy có thể chụp lại những con số được tích lũy sống động như cách một quả cầu tuyết lớn lên khi ông ấy lăn nó băng qua một bãi cỏ”
 
Đây không phải là điều dễ dàng cho hầu hết chúng ta có thể làm. Mọi người thường đánh giá thấp sức mạnh của sự tăng trưởng kép, và những sai lầm đó tệ hơn qua thời gian dài. Đây là một câu đố nhanh lấy cảm hứng từ Warren Buffett.
 
Nếu chỉ số DowJones tuần này khoảng 28.500 điểm với lãi kép nhỏ khoảng 1,6%/năm, nó sẽ có giá trị bao nhiêu trong ngày 31/12/2099?
Câu trả lời: Nó sẽ trở thành 100.000 điểm
Nếu chỉ số Dow tăng ở mức trung bình 4,6%/năm?
Nó sẽ mang chỉ số tới mốc 1.000.000 ở thời điểm cuối thể kỷ.
BÂy giờ hãy tưởng tượng chỉ số Dow ghép lãi tại mức 7,7%/năm – vẫn nằm dưới mức trung bình 8,4% trong 30 năm qua. Nó sẽ đẩy chỉ số Dow ở mức 10.000.000 và ngày 31/12/2099.
 
Mức sinh lời này chưa bao gồm các loại cổ tức. Chúng ta giả định rằng một nhà đầu tư có đa dạng phương pháp. Việc tập trung vào chỉ một khoảng đầu tư và nắm giữ chúng qua nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ đã tạo ra khoản lợi nhuận khổng lồ cho ông Buffett, nhưng có thể không tạo ra gì đối với những nhà đầu tư không có kiến thức.  
 
Nếu bạn không cảm thấy những kết quả này bất ngờ, bạn có thể giỏi toán như Buffett hoặc bạn có thể đọc nhanh.
 
 
Thậm chí ở mức sinh lời trung bình qua thời gian dài tăng trưởng sẽ biến những khoản nhỏ thành một núi tiền. Điều này rất quan trọng cho các nhà đầu tư để nhớ rằng, khi có nhiều nhà đầu cơ chưa từng thấy đang bám vào các cổ phiếu trong từng ngày, từng giờ.
 
Sự nghiệp lâu dài của Buffett cho chúng ta một bài học khác: Hãy linh hoạt. Khi tuổi càng lớn, ông ấy càng ít đầu tư như cách mà ông ấy đã từng. Ông Buffett kiếm được những khoản lợi nhuận lớn nhất qua nhiều thập kỷ trước bằng cách mua những cổ phiếu rẻ, nhỏ mà ông ấy đã tìm thấy. Những cổ phiếu như nhà sản xuất máy bơm nước Demster Mill Manufacturing Co và DN  sx bản đồ Sanborn Map Co.
 
Ngày nay khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire đang nắm giữ là Apple. Ông Buffett đã không mua DN này từ đầu cho danh mục của Berkshire – một trong những đồng nghiệp của ông ấy đã làm – nhưng ông ấy đã nhiệt tình hơn về khoản đầu tư này qua thời gian.
 
Tuần này khoản đầu tư vào Apple đã có giá trị 123 tỷ đô, hay nó chiếm 24% tổng giá trị thị trường của Berkshire – một sự dịch chuyển đáng kinh ngạc đối với một nhà đầu tư đã có thời gian dài từ chối cổ phiếu ngành công nghệ bởi vì ông ấy cảm thấy không thể hiểu được chúng.
 
Trong tổng thể thị trường, vòng quay của cổ phiếu Apple có tỷ lệ 211% hàng năm- ước lượng bởi AJO, một công ty đầu tư tại Philadelphia. Điều này có nghĩa là nếu một nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu ít hơn 25 tuần (gần nửa năm). Berkshire đã nắm giữ Apple khoảng 4,5 năm, không có hồi kết.
 
Trước khi ông ấy trở thành 1 cậu thanh niên, bà Schroeder viết về tiểu sử rằng “Warren bắt đầu nghĩ về nhiều cách khác biệt. Lãi kép khiến hiện tại phối hợp với tương lai. Nếu 1 đô là ngày hôm nay có giá trị là 10 đô trong một vài năm sắp tới, ông ấy nghĩ rằng cả hai đều giống nhau”.
 
 
Khi ông ở độ tuổi cuối 20, cách ông Buffett nghĩ về lãi kép giống như một phản xạ. Khi trả 31.500 đô la cho ngôi nhà của mình ở Omaha, ông gọi nó là “điều ngu ngốc của Buffett’”, bởi vì “trong tâm trí ông, 31.500 đô la là một triệu đô la sau khi gộp” vào tương lai, bà Schroeder viết.
 
Bạn bè và gia đình của ông thường xuyên nghe thấy ông Buffett trẻ tuổi lẩm bẩm những điều như “Tôi có thực sự muốn chi 300.000 đô la cho kiểu cắt tóc này không?” Hoặc “Tôi không chắc mình muốn thổi 500.000 đô la theo cách đó” khi cân nhắc xem có nên chi vài đô la không.  Đối với ông ta, một vài đô la chi tiêu ngày hôm đó là hàng trăm nghìn đô la sẽ bị bỏ qua trong tương lai vì chúng không thể sinh lời theo lãi kép.
 
Nhận ra rằng mỗi đô la bạn chi tiêu hôm nay là 10 đô la hoặc 100 đô la hoặc 1.000 đô la mà bạn sẽ không có trong tương lai sẽ không khiến bạn trở thành kẻ keo kiệt. Nó dạy bạn thừa nhận tầm quan trọng của việc đo lường sự đánh đổi. Bạn nên luôn cân nhắc nhu cầu hoặc mong muốn mà chi tiêu của ngày hôm nay đáp ứng được so với những gì bạn có thể đạt được với số tiền đó sau khi để nó phát triển trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ trong tương lai. Và bạn càng giao dịch thường xuyên, bạn càng có nhiều khả năng bị gián đoạn lãi kép và phải bắt đầu lại từ đầu.
 
Giờ đây, hơn bao giờ hết, khi Buffett tiếp tục cho thấy, sự kiên nhẫn và khả năng chịu đựng là siêu sức mạnh trong đầu tư.
 

Viết cho Jason Zweig tại arterinvestor@wsj.com

 
Chúng tôi (VOT PARTNERS) xin gửi lời chúc thật nhiều sức khỏe đến ông, người hùng và là “Role Model” của chúng tôi. Sự thật là nếu không được soi sáng trí tuệ từ ông và những đồng nghiệp, học trò và cả người thầy của ông – các thế hệ nhà đầu tư đầy tài năng và đều thành công lớn. Giờ đây có lẽ VOT đã không bao giờ tồn tại và đây thực sự là sức mạnh của lãi kép trong cuộc sống. Nó không những tạo ra nhiều tiền hơn, kiến thức được chia sẻ qua nhiều thế hệ đã phủ rộng khắp toàn thế giới. Chúng tôi không phiền lòng về con số 5/95 nếu đây là con số đúng với sự thật, tức chỉ có 5% số lượng nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn hay chỉ 5% số lượng nhà đầu tư thực sự thành công trong đầu tư cổ phiếu trên toàn thế giới và nếu tỷ lệ 5/95 này không thay đổi trong tương lai dài phía trước. Sự chia sẻ kiến thức đầu tư qua nhiều thế hệ vẫn đang tạo ra những giá trị dương trong cuộc sống nói chung, không những vậy nó còn kết nối các nhà đầu tư giá trị thực thụ với nhau. Những giá trị này thực sự vượt xa so với vật chất đơn thuần.
 
Điều gì thú vị hơn khi bạn đang tự vạch ra con đường của mình, không ngừng trau dồi và học hỏi thêm mỗi ngày? Chúng tôi nghĩ rằng thế giới của các nhà đầu tư giá trị vô cùng phong phú, đa dạng những tư duy đủ để bạn chìm đắm, dấn thân và học hỏi trong cả cuộc đời này. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy chán nản hay hối hận, tất cả những khó khăn đều là thử thách và là cơ hội tuyệt vời để bạn hoàn thiện hơn trong đầu tư nói riêng và cuộc sống nói chung. 
Trust me.  
 

Đăng ký nhận thông tin mới nhất



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới nhất: